ทำไม-ราคาเหล็กกล่อง ถึงมีความผันผวนอยู่-ตลอด-SBB-มีคำตอบ

ทำไม ราคาเหล็กกล่อง ถึงมีความผันผวนอยู่ตลอด SBB มีคำตอบ

ย้อนไปหลายปีที่ผ่านมาในกลุ่มเหล็ก อุตสาหกรรมผู้ผลิตเหล็กมีการผันผวนของ ราคาเหล็กกล่อง อยู่ตลอด เนื่องจากราคาขึ้น ๆ ลง ๆ เนื่องจากเศรษฐกิจในปีนั้น ๆ ส่งผลต่อวัสดุก่อสร้างทุกชนิด ซึ่งวันนี้สตีลเบสท์บายขอยกตัวอย่างเรื่อง เหล็กกล่อง ว่า ทำไม ราคาเหล็กกล่องถึงมีความผันผวนอยู่ตลอด SBB มีคำตอบ ซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจ มาฝากผู้อ่านในครั้งนี้

ปัจจุบันการซื้อขายเหล็กกล่องเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนเพราะต้องคอยสอบถามราคาเหล็กจากหลายแหล่งที่ผลิตเปรียบเทียบราคาวันต่อวัน เนื่องจากราคาของวัสดุที่ใช้ในการผลิตเหล็กมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การเลือกซื้อเหล็กกล่องที่มีราคาเหมาะสมและคุ้มค่าสำหรับการใช้งาน เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็น SBBเองเล็งเห็นถึงสิ่งเหล่านี้ จึงรวบรวมจัดซื้อมืออาชีพที่มีประสบการณ์ มาให้คำแนะนำและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อในเรื่องราคาเหล็กกล่องในทุกวันที่สตีลเบสท์บาย

ราคาเหล็กกล่อง แต่ละประเภท แตกต่างกันไหม?

ก่อนอื่นเราจะต้องทราบก่อนว่า เหล็กกล่อง (Steel Tube) คือเหล็กอะไรเสียก่อน โดยทั่วไปแล้วเหล็กกล่อง คือ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณที่นำเหล็กมาผ่านกรรมวิธีขึ้นรูปเย็นให้เป็นลักษณะต่าง ๆ โดยลักษณะของเหล็กทำได้สองรูปทรง ที่นิยมใช้งานกันในท้องตลาด  คือ เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม (Square Steel Tube) และ เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบน (Rectangular Steel Tube) ซึ่งทางสองมีชื่อเรียกที่เหล่าช่างเรียกกัน ได้แก่ ท่อดำ มอก. หรือภาษาเรียกของผู้รับเหมาหรือที่คนทั่วไป นิยมเรียกกันว่า เหล็กท่อกลมดำ, ท่อดำ , แป๊ปกลม, แป๊ปดำ, ท่อแป๊ปดำ, ท่อแป๊ป, เหล็กกลมดำ เหล็กกล่อง, เหล็กกล่องไม้ขีด, กล่อง, แป๊บ, ท่อแป๊บ ชื่อเรียกต่าง ๆ เหล่านี้ มีมาตรฐานประเภท มอก.ทั้งบังคับและไม่บังคับ โดยจะมีการเรียกที่ต่างกันออกไป เป็นต้น

คราวนี้เมื่อทราบแล้วว่าเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมมีสองรูปทรงและหลายหลายชื่อเรียก ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเรื่องเหล็กกล่องก็คือ ลักษณะของ ท่อดำ นั้นเอง โดยสตีลเบสท์บายแบ่งลักษณะรูปทรงของเหล็กได้ดังนี้

เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม (Square Steel Tube) มีลักษณะเป็น ท่อเหล็กสี่เหลี่ยมจัตุรัสดำ บางชนิดมีประเภท ท่อเหล็กสี่เหลี่ยมGI ทั้งสองแบบจะมี ผิวเรียบเนียน ไม่ขรุขระ ตะเข็บเรียบ รอยตัดเรียบ เนียน สวย ส่วนใหญ่แล้วเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมมักจะนำมาใช้ในงานรอง ที่ไม่ต้องรองรับน้ำหนักมากเกินไป อาทิ เช่น งานทำแปหลังคา งานเสา ทำนั่งร้าน ทดแทนการใช้ในงานไม้ หรือ งานคอนกรีต ขาจะทำมุมฉาก 90 องศา และมีความยาวเท่ากันทุกเส้น จึงสามารถรองรับแรงต้านทานได้ดี เป็นต้น

เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบน (Rectangular Steel Tube) มีลักษณะเป็นท่อสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบนดำ บางชนิดมีประเภท ท่อเหล็กสี่เหลี่ยมแบนGI โดยทั้งสองแบบจะมี ผิวเรียบเนียน ไม่ขรุขระ ตะเข็บเรียบ รอยตัดเรียบ เนียน สวย ดังนั้นเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบนมักจะนำไปใช้ในงานก่อสร้างที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง เช่น งานต่อเติมส่วนโครงหลังคา หรืองานแปหลังคา งานขอบประตู และงานก่อสร้างอื่น ๆ สำหรับที่พักอาศัย อาคารทั่วไป นำไปทำระแนงกั้นระเบียง หรือทำราวบันไดเหล็ก เป็นต้น

สรุปได้ว่าราคาเหล็กกล่องแต่ละประเภทนั้นมีความแตกต่างกันด้วยขนาดหน้าตัดและน้ำหนักของเหล็กกล่องที่เห็นได้ชัดคือ ยิ่งน้ำหนักและขาดหน้าตัด ราคายิ่งสูง หรือปัจจัยเล็กน้อยเช่นความหนาของเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมและเหล็กล่องแบนก็มีส่วน ดังนั้นหากต้องการซื้อสินค้าหรือเปรียบเทียบราคาโปรดสอบถามผู้ขายให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ ราคาเหล็กกล่อง มีอะไรบ้าง?

ราคาเหล็กกล่อง มีความผันผวนในทุกปีเป็นอย่างมากซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย แต่สาเหตุหลัก ๆ นั้นเกิดจากสภาพเศรษฐกิจในปีนั้น ๆ ที่ทำให้ได้รับผลกระทบในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นบทความนี้จะรวบรวมปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาเหล็กมาให้ผู้อ่านประกอบการพิจารณาตัดสินใจซื้อสินค้า โดยมีดังนี้

ราคาวัตถุดิบโลก ปัจจัยที่ทำให้เหล็กกล่องมีราคาที่แพงขึ้น

เนื่องจากการปรับตัวของเศรษฐกิจในเกิดสภาวะต่าง ๆ ทั้งการชะลอตัวปรับลดเพิ่มขึ้นของวัตถุดิบทั่วโลกทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานอุตสาหกรรมเหล็กมีความผันผันอยู่ตลอด รวมทั้งความต้องการเหล็กดิบและการผลิตเหล็กเหล็กดิบของภูมิภาค ในขณะที่สถานการณ์ผู้บริโภคเหล็กดิบในประเทศไทย มีการปรับตัวให้เข้ากับการปรับลดขึ้นลงของเหล็กโลกอยู่ต่อเนื่อง

การเกิดสงครามและราคาน้ำมัน ปัจจัยที่ทำให้เหล็กกล่องมีราคาที่ผันผวนขึ้น

การเกิดสงครามระหว่างประเทศที่ทำการผลิตเหล็กรายใหญ่จะมีผลกระทบไปทั่วโลกสูง ซึ่ง หากเกิดก็ยิ่งกระทบไปถึงการคมนาคมต่าง ๆ ทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมข้าวของเครื่องใช้ ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลก คิดหนักในเรื่อง การนำเข้าจากต่างประเทศหรือซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น และแน่นอนว่าเกิดการปรับตัวขึ้นลงแบบนี้ผู้ที่ต้องการซื้อ เหล็กกล่อง จะต้องเตรียมตัวรับมือกับ ราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นอีก 5% ในขณะที่ผู้ซื้อรายใหญ่อย่างโรงงาน ร้านวัสดุก่อสร้าง ที่จำหน่ายเหล็กนั้น จะต้องสต๊อกสินค้าให้ให้ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นให้เพียงพอต่อการจำหน่ายสินค้า โดยจะต้องสต๊อกล่วงหน้า ประมาณ 3-5 เดือน หลักจากประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเพิ่มสูงขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่สินค้าจะเกิดการขาดตลาด หรือการที่ไม่สามารถควบคุมราคา ณ ตอนนั้นได้ เป็นต้น

ตัวแทนจำหน่ายเกิดการปรับราคาเหล็กขึ้นลงผันผวนอยู่ตลอดเวลา

เมื่อมีการประกาศการปรับขึ้นลงราคาเหล็กโรง หรือเหตุการณ์สภาวะผิดปกทางการเมืองและเศรษฐกิจของผู้ผลิตทั่วโลก บริษัทหรือร้านค้ามักมีการเตรียมรับมือเพื่อปรับให้ทันกับสถานการณ์โลก จึงทำให้ตัวแทนมีการปรับราคาขึ้น ราคาลง ถี่ขึ้น ซึ่งตัวผู้ผลิตเองจะต้องหั่นต้นทุนการซื้อหรือการนำเข้า เพื่อเหลือกำไร ในสภาวะราคาที่ขึ้นลงไว้ด้วย และหากวัสดุที่ราคาแพงขึ้น บางที่ที่ทำการรับงานไว้เกินสัญญา จะเสี่ยงต่อการขาดทุน ไม่คุ้มค่าจ้าง เป็นต้น

เช็คราคาเหล็กกล่องล่าสุดได้ที่ไหน?

ในสถานการณ์ปัจจุบันสตีลเบสท์บาย มีการค้นหา ราคา เหล็กกล่อง หรือ เช็ค ราคา เหล็กกล่อง วันนี้ อยู่ตลอด เนื่องจาก เหล็กประเภทนี้ ช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้าง และเพิ่มความสะดวก รวดเร็วต่อการใช้งานได้หลากหลายประเภท ดังนั้นเราจึงเพิ่มความสะดวกเพิ่มให้กับลูกค้าในอีกระดับหนึ่งโดยลูกค้าสามารถเช็คราคาเหล็กกล่อง สุดพิเศษได้ที่นี่ Steel Best Buy ตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อต้องการขอใบเสนอราคาเหล็กกล่อง ก็ไม่ต้องรอนานเพราะเราให้ราคาภายใน 15 นาที แค่ เพิ่มเพื่อน LINE ID ไลน์ @steelbestbuy

SBB prompt อัปเดต ราคาเหล็กกล่อง รายวัน เพื่อให้คุณได้เหล็กในราคาที่ดีทีสุด

เพื่อให้สามารถติดตามราคาเหล็กกล่องได้ทุกวัน สามารถเช็คได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ ตลอด 24 ชั่วโมง และหากสนใจสั่งซื้อต้องการสั่งด่วนเรามีบริการ SBB PROMPT  รองรับผู้สนใจทุกคน ซึ่ง SBB Prompt คือบริการพิเศษของทางสตีลเบสท์บายที่ตอบสนองการใช้งานของลูกค้ากรณีต้องการใช้สินค้าแบบเร่งด่วนโดยลูกค้าสั่งซื้อและชำระเงินก่อน เวลา 12.00 น. เราจัดส่งสินค้าในวันถัดไปทันที

(เฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล) โดยข้อดีของบริการของเรามีดังต่อไปนี้

  • ได้ใบเสนอราคา ภายใน 15 นาที
  • สั่งก่อนเที่ยง ส่งสินค้าวันถัดไป
  • เปรียบเทียบราคาเหล็ก ได้ราคาก่อนใคร
  • จัดส่งไว งานเสร็จเร็วไม่ต้องรอของนาน

*เงื่อนไขการจัดส่งเฉพาะสินค้าที่มีเครื่องหมาย Logo SBB Prompt เท่านั้น

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 061-318-8835

Facebook Messenger : SteelBestBuy

Line@ : @steelbestbuy

SBB-Prompt